การทําความเข้าใจรายรับของธุรกิจต้องอาศัยการตรวจสอบปัจจัยอื่นๆ ที่มากกว่าแค่ผลกําไรในแต่ละเดือน ธุรกิจส่วนใหญ่ควรติดตามและประเมินเมตริกด้านรายรับต่างๆ เพื่อทําความเข้าใจผลการดําเนินงานของบริษัทและคาดการณ์การเติบโตในอนาคต เมตริกเฉพาะที่ธุรกิจเลือกวัดจะส่งผลต่อความสามารถในการประเมินสถานะของธุรกิจและการดําเนินการกับข้อมูลเชิงลึกเป็นอย่างยิ่ง
การรักษาลูกค้าเป็นปัญหาสําคัญลำดับต้นๆ สําหรับธุรกิจ SaaS อยู่เสมอ เนื่องจากเหตุผลที่สำคัญ การปรับปรุงการรักษาลูกค้า 5% สามารถเพิ่มผลกําไรของบริษัทได้ 25%–95% และต้นทุนในการให้บริการลูกค้าใหม่มักจะสูงกว่าการรักษาลูกค้าเดิม 5-25 เท่า ในปี 2021 มีการคาดการณ์ว่าตลาด SaaS จะมีมูลค่าประมาณ $1.46 แสนล้าน และคาดว่าจะพุ่งไปถึง $1.95 แสนล้านภายในปี 2023 ธุรกิจ SaaS ซึ่งสามารถระบุโอกาสในการปรับกลยุทธ์การรักษาลูกค้าได้จะมีศักยภาพสูงในการเติบโต และนี่ก็คือส่วนที่อัตราการรักษารายรับสุทธิ (NRR) มีความจำเป็น
ต่อไปนี้คือสิ่งที่ธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับความหมายของ NRR วิธีการคํานวณ และเหตุผลที่อัตรานี้มีความสําคัญต่อการรักษาลูกค้า SaaS รวมถึงกลยุทธ์การเติบโต
เนื้อหาหลักในบทความ
- การรักษารายรับสุทธิคืออะไร
- วิธีคํานวณอัตราการรักษารายรับสุทธิ
- อัตราการรักษารายรับสุทธิกับอัตราการรักษารายรับขั้นต้น
- เกณฑ์มาตรฐานของอัตราการรักษารายรับสุทธิ
- อัตราการรักษารายรับสุทธิที่ดีคืออะไร
- ทําไมอัตราการรักษารายรับสุทธิจึงสําคัญต่อธุรกิจ SaaS
- Stripe Sigma ช่วยอะไรได้บ้าง
อัตราการรักษารายรับสุทธิคืออะไร
อัตราการรักษารายรับสุทธิ (NRR) เป็นเมตริกที่วัดความสามารถของบริษัทในการรักษารายรับจากลูกค้าปัจจุบันในช่วงเวลาที่เจาะจง NRR เป็นเมตริกที่ครอบคลุมกว่าอัตราการรักษารายรับขั้นต้น (GRR) หรืออัตราการรักษาลูกค้า เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากการเปลี่ยนแปลงรายรับที่มาจากการขายต่อยอด การขยายธุรกิจ และรายรับที่สูญเสียไปจากการเลิกใช้บริการของลูกค้า
วิธีคํานวณอัตราการรักษารายรับสุทธิ
NRR คํานวณโดยใช้รายรับที่เพิ่มขึ้นสุทธิจากลูกค้าปัจจุบันของบริษัทเมื่อสิ้นสุดช่วงเวลาที่กําหนดไว้ แล้วนำมาหารด้วยรายรับในช่วงเริ่มต้นจากลูกค้ารายเดียวกัน NRR จะพิจารณาการเปลี่ยนแปลงของรายรับตามแบบแผนล่วงหน้าจากหลายๆ แหล่ง ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าใหม่ ราคาที่เพิ่มขึ้น การขายต่อยอด และการขยายธุรกิจ รวมถึงการสูญเสียรายรับจากลูกค้าที่เลิกใช้บริการหรือดาวน์เกรดในรอบระยะเวลานี้
ในการคํานวณ NRR คุณจะต้องระบุรายรับที่สร้างขึ้นจากลูกค้าปัจจุบันในช่วงเวลาหนึ่งๆ โดยไม่รวมรายรับจากลูกค้าใหม่ที่ได้มาในรอบนั้น รายรับนี้เรียกว่า "รายรับตามแบบแผนล่วงหน้าสุทธิ" นอกจากนี้ คุณยังจะต้องระบุรายรับที่สร้างขึ้นโดยลูกค้ารายเดียวกันในช่วงเริ่มต้นรอบบิล ซึ่งเรียกว่า "รายรับตามแบบแผนล่วงหน้าในช่วงเริ่มต้น"
สูตรการคํานวณ NRR มีดังนี้
NRR = [(รายรับตามแบบแผนล่วงหน้าในช่วงเริ่มต้น - รายรับตามแบบแผนล่วงหน้าต่อเดือน (MRR) ที่สูญเสียไปจากลูกค้าที่เลิกใช้บริการ - MRR ที่สูญเสียไปจากการดาวน์เกรด + รายรับจากการอัปเกรด) / (รายรับตามแบบแผนล่วงหน้าในช่วงเริ่มต้น)] x 100
ตัวอย่างเช่น สมมติว่าบริษัทมีรายรับตามแบบแผนล่วงหน้าจากลูกค้าปัจจุบัน $100,000 เมื่อต้นเดือนมกราคม ในระหว่างเดือนดังกล่าว บริษัทสูญเสีย MRR เป็นจำนวน $5,000 เนื่องจากลูกค้าเลิกใช้บริการ สูญเสียเงิน $2,000 เนื่องจากการดาวน์เกรด และได้รับเงิน $8,000 เนื่องจากอัปเกรด (การขายต่อยอด การขายเกี่ยวเนื่อง และการขยายธุรกิจ) ดังนั้น เราจะคำนวณ NRR สําหรับเดือนมกราคมได้ดังนี้
NRR = [($100,000 - $5,000 - $2,000 + $8,000) / ($100,000)] x 100
NRR = $101,000 / $100,000 x 100
NRR = 101%
คุณสามารถคํานวณ NRR ได้เป็นรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปี ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับโมเดลธุรกิจของบริษัทและสิ่งที่ต้องการในข้อมูลเชิงลึก ตัวอย่างเช่น ธุรกิจสามารถคํานวณ NRR สําหรับตลาด ลูกค้า แคมเปญ หรือฤดูกาลที่เจาะจงได้
อัตราการรักษารายรับสุทธิกับอัตราการรักษารายรับขั้นต้น
อัตราการรักษารายรับสุทธิและอัตราการรักษารายรับขั้นต้น (GRR) เป็นทั้งเมตริกที่วัดการเติบโตของรายรับของบริษัทในช่วงเวลาหนึ่ง และให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของกลยุทธ์การรักษาลูกค้า
อย่างไรก็ตาม อัตราทั้งสองอย่างนี้มีวิธีคํานวณแตกต่างกันและให้ข้อมูลที่ไม่เหมือนกันเกี่ยวกับประสิทธิภาพของธุรกิจ การคํานวณ NRR จะครอบคลุมมากกว่าและประกอบด้วยรายรับใหม่จากการอัปเกรด เช่น การขายต่อยอด การขายเกี่ยวเนื่อง และการขยายธุรกิจ แต่ GRR จะไม่นำรายรับเหล่านี้มาคำนวณ GRR จะพิจารณาเฉพาะรายรับที่รักษาไว้หรือสูญเสียไปจากลูกค้าปัจจุบันเท่านั้น
GRR คํานวณโดยการนำรายรับทั้งหมดที่สร้างขึ้นเมื่อสิ้นสุดรอบระยะเวลาหนึ่งๆ มาหารด้วยรายรับจากลูกค้ารายเดียวกันเมื่อเริ่มรอบระยะเวลา
สูตรสําหรับ GRR มีดังนี้
GRR = [(รายรับตามแบบแผนล่วงหน้าในช่วงเริ่มต้น - MRR ที่สูญเสียไปจากลูกค้าที่เลิกใช้บริการ - MRR ที่สูญเสียไปจากการดาวน์เกรด) / (รายรับตามแบบแผนล่วงหน้าในช่วงเริ่มต้น)] x 100
GRR ต่างจาก NRR เนื่องจากไม่สามารถมีค่าสูงกว่า 100% ได้ แม้ว่าจะไม่มีการเลิกใช้บริการใดๆ และไม่มีการดาวน์เกรดก็ตาม เพราะจะไม่รวมการใช้จ่ายของลูกค้าในการอัปเกรด
เมตริกทั้งสองรูปแบบมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ก็เป็นข้อมูลที่นำไปใช้ดำเนินการได้ทั้งคู่ แม้ NRR จะให้ภาพรวมเกี่ยวกับการเติบโตของรายรับที่ครบถ้วนกว่า เนื่องจากรวมการขายต่อยอดและการขายเกี่ยวเนื่อง แต่บางครั้งก็อาจปกปิดปัญหาด้านการรักษาลูกค้า หากบริษัทมีสามารถเพิ่มรายรับในหมู่ลูกค้าปัจจุบันได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง ในสถานการณ์นี้ คุณอาจมี NRR สูงแต่ก็สูญเสียลูกค้าไปเป็นจำนวนมากด้วย
ในทางตรงกันข้าม GRR จะเน้นให้เห็นถึงปัญหาด้านการรักษาลูกค้าด้วยการชี้ให้เห็นถึงการสูญเสีย MRR อย่างชัดเจน นอกจากนี้ GRR ยังมีประโยชน์สําหรับบริษัทที่มีโมเดลรายรับตามแบบแผนล่วงหน้าและไม่ตามแบบแผนล่วงหน้า เนื่องจากจะอธิบายอย่างครอบคลุมว่าบริษัทสามารถรักษาลูกค้าและเพิ่มรายรับโดยรวมตลอดช่วงระยะเวลาได้ดีเพียงใด
เกณฑ์มาตรฐานของอัตราการรักษารายรับสุทธิ
เกณฑ์มาตรฐานของ NRR ประกอบด้วยชุดมาตรฐานอุตสาหกรรมที่บริษัทต่างๆ สามารถนํามาใช้เปรียบเทียบประสิทธิภาพกับธุรกิจอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน เกณฑ์มาตรฐานเหล่านี้มีจะแตกต่างกันไปในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยปกติเกณฑ์มาตรฐานของ NRR จะอิงตามข้อมูลจากบริษัทภายในอุตสาหกรรมเดียวกันหรือมีโมเดลธุรกิจที่คล้ายกัน แล้วนํามาใช้เพื่อระบุเกณฑ์มาตรฐานสำหรับค่าที่ถือว่าเป็น NRR ที่ "ดี" หรือ "ค่าเฉลี่ย"
เพื่อให้บริษัท SaaS ของคุณมีความเข้าใจเรื่องการรักษาลูกค้าและแนวโน้มการเติบโตได้ดียิ่งขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป โปรดเปรียบเทียบ NRR ปัจจุบันของคุณกับ NRR ในอดีตของบริษัท รวมถึงเกณฑ์มาตรฐานของอุตสาหกรรม
อัตราการรักษารายรับสุทธิที่ดีคืออะไร
เกณฑ์มาตรฐานของ NRR จะแตกต่างกันไปโดยขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมและสถานะของธุรกิจ แต่โดยทั่วไปแล้ว NRR ที่สูงกว่า 100% จะบ่งชี้ถึงระดับการรักษาลูกค้าและการเติบโตของรายรับที่ดี
ต่อไปนี้คือภาพรวมคร่าวๆ เกี่ยวกับสิ่งที่ NRR ในระดับต่างๆ บ่งชี้เกี่ยวกับธุรกิจ SaaS
สูงกว่า 100%
อัตรา NRR สูงกว่า 100% บ่งชี้ว่าธุรกิจอาจรักษาลูกค้าปัจจุบันทั้งหมดหรือส่วนมากไว้ได้ และสามารถเพิ่มรายรับจากการขายต่อยอดและการขยายธุรกิจ80%–100%
โดยทั่วไปแล้ว อัตรา NRR ที่ 80%–100% จะหมายความว่าธุรกิจยังคงรักษาลูกค้าไว้ได้ส่วนใหญ่ แต่อาจไม่สามารถเพิ่มรายรับให้ได้มากที่สุดเท่าที่ควร เมื่อมี NRR ในช่วงนี้ ธุรกิจอาจต้องตรวจสอบอัตราการเลิกใช้บริการและมูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้า (LTV) เพื่อทําความเข้าใจว่า NRR ที่ต่ำกว่ามาตรฐานนี้เป็นผลมาจากการเลิกใช้บริการของลูกค้าหรือความล้มเหลวในการขายต่อยอดและการขายเกี่ยวเนื่องต่อลูกค้าปัจจุบันหรือไม่ต่ํากว่า 80%
อัตรา NRR ที่น้อยกว่า 80% โดยทั่วไปแล้วจะถือว่ามีระดับต่ํา และบ่งชี้ว่าบริษัทมีแนวโน้มที่จะรักษาลูกค้าไว้ได้ยากและอาจต้องมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงความพยายามในการรักษาลูกค้ามากขึ้น
ธุรกิจบางแห่งอาจมี NRR ต่ํากว่า 100% และยังคงถือว่ามีสถานะดี หากธุรกิจอยู่ในระยะที่มีการเติบโตสูงมาก โดยมีลูกค้ารายใหม่ในอัตราที่สูงกว่าการสูญเสียลูกค้าที่มีอยู่ วิธีนี้อาจส่งผลให้มีรายรับเพิ่มขึ้นโดยรวม
และอาจเป็นไปได้ว่าบริษัทจะมี NRR ที่ 100% ขึ้นไป แม้จะไม่สามารถรักษาลูกค้าเดิมทั้งหมดไว้ได้ก็ตาม
ต่อไปนี้เป็นสถานการณ์บางรูปแบบที่อาจเป็นไปได้
การเพิ่มราคา
หากบริษัทเพิ่มราคาของผลิตภัณฑ์หรือบริการ ก็อาจมีรายรับจากลูกค้าปัจจุบันเพิ่มขึ้น แต่อาจสูญเสียลูกค้าปัจจุบันบางส่วนไปบ้าง ตัวอย่างเช่น หากบริษัทมีลูกค้า 10 คน โดยแต่ละคนชําระเงินเดือนละ $100 และเพิ่มราคาเป็น $120 ต่อเดือน บริษัทอาจสูญเสียลูกค้า 1 ราย แต่ยังพบว่าอัตราการรักษารายรับสุทธิเพิ่มขึ้นโดยรวมจากลูกค้าที่เหลืออีก 9 รายการขายต่อยอด
หากบริษัททําการขายต่อยอดสินค้าหรือบริการที่มีราคาสูงขึ้นแก่ลูกค้าปัจจุบัน บริษัทอาจมีรายรับเพิ่มขึ้นแม้ว่าจะสูญเสียลูกค้าบางรายก็ตาม ตัวอย่างเช่น หากบริษัทมีลูกค้า 10 คน โดยแต่ละคนชําระเงิน $100 ต่อเดือนสําหรับบริการพื้นฐาน ต่อมา บริษัทขายต่อยอดบริการพรีเมียมให้แก่ลูกค้ารายดังกล่าว 5 ราย ซึ่งค่าใช้จ่าย $200 ต่อเดือน บริษัทอาจสูญเสียลูกค้า 4 รายที่ไม่ได้อัปเกรด แต่ยังคงมีอัตราการรักษารายรับสุทธิเพิ่มขึ้นจากลูกค้า 6 รายที่เหลือการได้ลูกค้าใหม่ที่มีศักยภาพในการสร้างรายรับสูงขึ้น
หากบริษัทซื้อกิจการใหม่ที่มีศักยภาพสร้างรายได้สูงกว่าลูกค้าที่เสียไป บริษัทอาจมีอัตราการรักษารายรับสุทธิเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะสูญเสียลูกค้าในปัจจุบันไปบางรายก็ตาม ตัวอย่างเช่น หากบริษัทสูญเสียลูกค้า 5 รายที่ชําระเงินเดือนละ $100 แต่ได้ลูกค้าใหม่ 2 รายที่ชําระเงิน $500 ต่อเดือนต่อคน บริษัทอาจมีอัตราการรักษารายรับสุทธิเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะสูญเสียลูกค้าไปบ้างก็ตาม
สถานการณ์เหล่านี้จึงเป็นเหตุผลที่การพิจารณา NRR ควบคู่กับเมตริกอื่นๆ เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ แม้ NRR ที่สูงจะเป็นตัวบ่งชี้ในแง่บวกเสมอ แต่คุณก็อาจยังคงประสบปัญหาเกี่ยวกับการรักษาลูกค้าอยู่ แม้ว่า NRR จะอยู่ในระดับที่ดีเมื่อสิ้นสุดรอบเวลาการรายงาน แต่การทราบว่าสิ่งใดที่ทํางานได้ดีและอะไรที่สามารถปรับปรุงได้ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ
ทําไมอัตราการรักษารายรับสุทธิจึงสําคัญต่อธุรกิจ SaaS
เมตริกรายรับจะบอกว่าธุรกิจได้เงินจากไหน และสูญเสียเงินในส่วนใด สําหรับธุรกิจ SaaS เมตริกรายรับสามารถระบุได้ว่าผลิตภัณฑ์และบริการใดประสบความสําเร็จหรือไม่สําเร็จในกลุ่มตลาดหลัก เปิดเผยความไม่มีประสิทธิภาพในกระบวนการทํางานด้านการตลาด การขาย และการหาลูกค้าใหม่ รวมทั้งส่งผลต่อแผนคาดการณ์และการใช้จ่ายงบประมาณ
ต่อไปนี้คือสาเหตุบางประการที่ NRR เป็นเมตริกรายรับที่สําคัญสําหรับธุรกิจ SaaS
วัดประสิทธิภาพของความพยายามรักษาลูกค้า
NRR ที่ต่ําบ่งชี้ว่าบริษัทอาจประสบปัญหาในการรักษาลูกค้า และอาจต้องปรับปรุงการมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของลูกค้าให้ดีขึ้นบ่งบอกถึงศักยภาพการเติบโตในอนาคต
NRR มักใช้ถูกนำไปใช้ร่วมกับเมตริกอื่นๆ เช่น อัตราการเลิกใช้บริการ/ซื้อสินค้าและ LTV เพื่อให้เข้าใจถึงผลการดําเนินงาน สถานะ และการเติบโตของธุรกิจได้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้นตรวจพบปัญหาแต่เนิ่นๆ
NRR นําเสนอมุมมองประสิทธิภาพรายรับของธุรกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งๆ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจระบุปัญหาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ธุรกิจแบบสมัครใช้บริการที่ระบุปัญหาการรักษาลูกค้าได้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะสามารถป้องกันการสูญเสียรายรับเป็นจำนวนมากในอนาคตได้ประเมินผลการดําเนินงานของธุรกิจโดยรวม
NRR ที่สูงบ่งชี้ว่าบริษัทไม่เพียงสามารถรักษาลูกค้าและเพิ่มรายรับด้วยการขายต่อยอดและการขยายธุรกิจ แต่ยังมอบประสบการณ์และผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าชื่นชอบอีกด้วย
What is a good net revenue retention rate?
NRR benchmarks vary depending on the industry and the stage of the business, but an NRR above 100% generally indicates healthy levels of customer retention and revenue growth.
Here’s a brief overview of what different NRR tiers indicate about a SaaS business:
More than 100%
An NRR rate of over 100% suggests that a business could be retaining most or all of its existing customers and has grown its revenue from upsells and expansions.80–100%
An NRR rate between 80–100% typically means that the business is retaining most of its customers, but may not be growing its revenue as much as it could. When businesses see an NRR in this range, they might need to look at their churn rate and customer lifetime value (LTV) to understand whether the subpar NRR is a result of customer drop off or a failure to upsell and cross-sell effectively with existing customers.Below 80%
An NRR rate below 80% is generally considered to be low and suggests that the company is likely struggling to retain customers and may need to focus on improving retention efforts.
Some businesses might have an NRR below 100% and still be considered healthy. If they are in a very high-growth stage, where they are acquiring new customers at a faster rate than they are losing existing ones, this can result in an overall increase in revenue.
It’s also possible for a company to have an NRR of 100% or more, even if it has not retained all existing customers.
Here are a few scenarios where that could happen:
Price increases
If a company increases the price of its product or service, it could see an increase in revenue from existing customers even if it loses some customers. For example, if a company has 10 customers who each pay $100 per month and it raises the price to $120 per month, it could lose one customer but still see an overall increase in net revenue retention from the remaining nine customers.Upselling
If a company is successful in upselling existing customers to higher-priced products or services, it could see an increase in revenue even if it loses some customers. For example, if a company has 10 customers who each pay $100 per month for a basic service, and it upsells five of those customers to a premium service that costs $200 per month, it could lose four customers who haven’t upgraded but still see an overall increase in net revenue retention from the remaining six customers.Acquisition of new customers with higher revenue potential
If a company acquires new customers who have a higher revenue potential than the customers it loses, it could see an increase in net revenue retention even if it loses some existing customers. For example, if a company loses five customers who each pay $100 per month, but it acquires two new customers who each pay $500 per month, it could see an increase in net revenue retention even though it has lost customers.
These scenarios show why it’s important to look at NRR alongside other metrics to get a fuller picture. While a high NRR is almost always a favorable indicator, you could still be experiencing problems with retention. Even if NRR looks strong at the end of a reporting period, it’s still helpful to know what specifically is working well and what can be improved.
Why net revenue retention is important for SaaS businesses
Revenue metrics tell a business where their money is coming from—and where they’re losing it. For SaaS businesses, revenue metrics can pinpoint which products and services are succeeding or failing with key market segments, uncover inefficiencies in marketing, sales, and user acquisition funnels, and impact budget projections and spending plans.
Here are a few reasons why NRR is an important revenue metric for SaaS businesses:
It measures the effectiveness of retention efforts
A low NRR indicates that the company could be struggling to retain customers and might need to improve customer engagement and satisfaction.It indicates future growth potential
NRR is often used in conjunction with other metrics, such as churn rate and LTV, to provide a more complete understanding of a company's performance, health, and growth prospects.It identifies issues early
NRR offers businesses a view of their revenue performance over time, which can help them identify issues early on. Subscription-based businesses that identify retention issues early can prevent significant revenue loss in the future.It evaluates the overall business performance
A high NRR indicates that a company is not just successfully retaining customers and growing revenue through upsells and expansions, but delivering an experience and products that their customers love.
How to increase net revenue retention
Improving NRR requires protecting your current revenue floor while creating seamless pathways for customer expansion. Businesses can increase NRR by following these steps:
Focus on proactive customer success
Shift from a reactive to a proactive model. Track customer metrics like login frequency, feature adoption, and support ticket trends to identify accounts at risk of churning before they reach their renewal date.Optimize customer expansion
Identify situations when a customer’s usage suggests they are ready for a higher tier or additional modules. For example, if a user hits a seat limit or frequently accesses a locked premium feature, automated in-app prompts or personalized outreach can convert that need into incremental revenueIdentify and mitigate contraction
Analyze the common reasons for account downgrades and offer alternative paths that keep the customer in the ecosystem rather than losing them to total churn.Formalize the product feedback loop
Use NRR data to inform the product roadmap. If customers are consistently churning or contracting at a specific lifecycle stage, it often indicates a product gap.Streamline the renewal process
Friction in the billing or renewal process is a common cause of accidental churn. Implement automated renewal reminders and offer flexible payment options to ensure that administrative hurdles don't lead to a loss of revenue.
Revenue retention with Stripe Billing
After understanding NRR, businesses need to translate the insights into action. This is best accomplished with an end-to-end solution for customer revenue management, such as Stripe Billing.
Stripe Billing provides charts that illustrate net revenue retention, broken down by customer cohort. Stripe Billing also tracks other important metrics related to customer payments, upsells, churn, and revenue more broadly. Companies can use the platform to benchmark against similar businesses, which can help high-growth SaaS platforms capture more revenue, launch new products or business models, and accept recurring payments globally.
Stripe Billing also offers features that can help businesses improve their revenue retention:
Flexible billing plans
Stripe Billing allows businesses to create flexible billing plans, including the ability to offer free trials, discounts, and prorated charges. This allows businesses to create plans that are tailored to the needs of their customers.Automatic payments
Stripe Billing supports automatic payments, meaning businesses can bill their customers on a recurring basis without manually processing payments each time. This helps ensure that customers are billed on time and can reduce billing issues that result in customer churn.Retry logic
Payment failure is one of the top reasons for customer churn, for SaaS businesses. Stripe Billing contains built-in retry logic that automatically retries failed payments and notifies businesses of any billing issues. This can help businesses quickly address any billing problems and minimize lost revenue due to payment failures.Customer management
Stripe Billing enables businesses to view and manage all of their customer information in one dashboard. This includes information such as billing address, subscription plan, and payment history. This dashboard can help businesses quickly identify and address any billing issues.
Stripe Billing provides businesses with tools to easily manage their recurring revenue and subscriptions and automate the billing process. This can improve revenue retention by reducing billing issues that can lead to customer churn. To learn more, start here.
Stripe ช่วยอะไรได้บ้าง
Stripe Billing ช่วยให้คุณเรียกเก็บเงินและจัดการลูกค้าได้ตามที่คุณต้องการ ตั้งแต่การเรียกเก็บเงินตามแบบแผนล่วงหน้าง่ายๆ ไปจนถึงการเรียกเก็บเงินตามการใช้งานและสัญญาที่ตกลงกันทางการขาย เริ่มรับชำระเงินแบบตามแผนล่วงหน้าจากทั่วโลกได้ภายในไม่กี่นาที โดยไม่ต้องเขียนโค้ด หรือใช้วิธีสร้างการผสานการทำงานแบบกำหนดเองโดยใช้ API
Stripe Billing ช่วยคุณทำสิ่งต่อไปนี้ได้
เสนอการตั้งราคาที่ยืดหยุ่น: ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ได้เร็วขึ้นด้วยโมเดลการตั้งราคาที่ยืดหยุ่น ซึ่งมีทั้งแบบตามการใช้งาน แบ่งระดับ ค่าธรรมเนียมคงที่บวกค่าธรรมเนียมส่วนเกิน และอีกมากมาย ทั้งยังรองรับคูปอง การทดลองใช้งานฟรี การแบ่งชำระตามสัดส่วน และส่วนเสริมอีกด้วย
ขยายไปทั่วโลก: เพิ่มอัตราการเปลี่ยนเป็นผู้ใช้แบบชำระเงินด้วยการเสนอวิธีการชำระเงินที่ลูกค้าต้องการ นอกจากนี้ Stripe ยังรองรับวิธีการชำระเงินในแต่ละประเทศมากกว่า 125 วิธีและกว่า 130 สกุลเงิน
เพิ่มรายได้และลดอัตราการเลิกใช้บริการ: ให้คุณเก็บรายรับได้มากขึ้นและลดการเลิกใช้บริการโดยไม่สมัครใจด้วย Smart Retries และระบบอัตโนมัติสำหรับกระบวนการกู้คืน เครื่องมือการกู้คืนของ Stripe ช่วยให้ผู้ใช้สามารถกู้คืนรายรับกว่า 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2024
เพิ่มประสิทธิภาพ: ใช้เครื่องมือภาษีแบบโมดูลาร์ รายงานรายรับ และเครื่องมือข้อมูลของ Stripe เพื่อรวมระบบรายรับหลายระบบให้เป็นหนึ่งเดียว พร้อมผสานการทำงานกับซอฟต์แวร์ของบริษัทอื่นได้อย่างง่ายดาย
ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Stripe Billing หรือเริ่มใช้งานเลยวันนี้
เนื้อหาในบทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปและมีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น ไม่ควรใช้เป็นคําแนะนําทางกฎหมายหรือภาษี Stripe ไม่รับประกันหรือรับประกันความถูกต้อง ความสมบูรณ์ ความไม่เพียงพอ หรือความเป็นปัจจุบันของข้อมูลในบทความ คุณควรขอคําแนะนําจากทนายความที่มีอํานาจหรือนักบัญชีที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการในเขตอํานาจศาลเพื่อรับคําแนะนําที่ตรงกับสถานการณ์ของคุณ