อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปี (ARR) คืออะไร วิธีคํานวณ ARR และวิธีใช้อย่างมีกลยุทธ์

Revenue Recognition
Revenue Recognition

Stripe Revenue Recognition เพิ่มประสิทธิภาพในการทำบัญชีคงค้างเพื่อให้คุณปิดบัญชีได้รวดเร็วและถูกต้อง รวมทั้งยังกำหนดค่าและปรับขั้นตอนการจัดทำรายงานรายรับให้เป็นอัตโนมัติ คุณจึงปฏิบัติตามมาตรฐานการรับรู้รายรับ ASC 606 และ IFRS 15 ได้อย่างง่ายดาย

ดูข้อมูลเพิ่มเติม 
  1. บทแนะนำ
  2. ทําไม ARR จึงเป็นเมตริกที่สําคัญ
  3. วิธีคํานวณ ARR
  4. วิธีที่ธุรกิจใช้ ARR
  5. ข้อจํากัดของ ARR และวิธีลดข้อจำกัด
    1. ข้อจํากัด
    2. กลยุทธ์บรรเทาความเสี่ยง
  6. อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปีเทียบกับรายรับตามแบบแผนล่วงหน้าต่อปี
    1. อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปี (ARR)
    2. รายรับตามแบบแผนล่วงหน้าแบบรายปี (ARR)

อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปี (ARR) เป็นเมตริกทางการเงินที่ใช้ประมาณรายรับต่อปีในอนาคตของบริษัทโดยอิงตามข้อมูลทางการเงินในระยะเวลาที่สั้นลง ซึ่งปกติแล้วจะมาจากไตรมาสเดียวหรือเดือนเดียว วิธีนี้จะทำการประมาณรายได้ปัจจุบันเพื่อคาดการณ์รายได้ทั้งปี หากเงื่อนไขทางธุรกิจยังคงที่ โดยอาจมีประโยชน์สำหรับผู้มีอํานาจตัดสินใจและนักลงทุนที่ต้องการวัดผลการดําเนินงานของบริษัทและแนวโน้มรายรับในช่วงเวลาหนึ่ง

ต่อไปนี้เราจะอธิบายเหตุผลว่าทำไม ARR จึงเป็นเมตริกที่สําคัญ วิธีการคํานวณ และความแตกต่างระหว่างอัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปีกับรายรับตามแบบแผนล่วงหน้าต่อปี

บทความนี้ให้ข้อมูลอะไรบ้าง

  • ทําไม ARR จึงเป็นเมตริกที่สําคัญ
  • วิธีคํานวณ ARR
  • วิธีที่ธุรกิจต่างๆ ใช้ ARR
  • ข้อจํากัดของ ARR และวิธีลดข้อจำกัด
  • อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปีเทียบกับรายรับตามแบบแผนล่วงหน้าต่อปี

ทําไม ARR จึงเป็นเมตริกที่สําคัญ

อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปีจะช่วยให้ธุรกิจประมาณการรายรับต่อปีที่อาจจะได้รับ ซึ่งมีประโยชน์ด้วยเหตุผลหลายประการ ดังนี้

  • ความชัดเจนเชิงกลยุทธ์: ARR เสนอวิธีคาดการณ์รายรับเต็มปีการที่ตรงไปตรงมาโดยอิงตามผลการดำเนินงานปัจจุบัน การประมาณการนี้อาจมีประโยชน์เมื่อประเมินประสิทธิภาพของกลยุทธ์หรือผลิตภัณฑ์ใหม่แบบเรียลไทม์ ตัวอย่างเช่น หากบริษัทได้เปิดตัวบริการใหม่ในเดือนมกราคม และพบว่าการใช้ ARR ในเดือนมีนาคมนั้นมีการคาดการณ์รายปีสั้นๆ ทำให้เราสามารถเปลี่ยนเส้นทางได้ก่อนที่ปัญหาจะส่งผลกระทบต่อสถานะการเงินในช่วงปลายปี

  • การปรับเปลี่ยนการปฏิบัติงาน: สําหรับธุรกิจในภาคส่วนที่สภาพตลาดเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ARR จะทําหน้าที่เป็น Radar ทางการเงิน ช่วยให้ทีมบริหารรับรู้การเปลี่ยนแปลงของรายรับตั้งแต่เนิ่นๆ และทําการปรับเปลี่ยนโดยใช้ข้อมูล เช่น การเพิ่มยอดขายทางการตลาด การประเมินกลยุทธ์ค่าบริการอีกครั้ง หรือการเน้นที่ฟีเจอร์ผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสําเร็จ

  • การสื่อสารกับนักลงทุน: ARR เป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพรายปีที่เป็นไปได้ซึ่งธุรกิจสามารถใช้ในการพูดคุยกับนักลงทุนได้ ซึ่งช่วยลดความสับสนในความผันผวนในระยะสั้น และสามารถแสดงมุมมองสรุปของแนวโน้มรายรับได้ ประโยชน์เหล่านี้จะมีประโยชน์เป็นพิเศษกับธุรกิจที่ต้องการหาแหล่งเงินทุนที่ปลอดภัยหรือพูดคุยเกี่ยวกับการประเมินค่า

  • การจัดสรรทรัพยากร: เมื่อใช้ ARR ธุรกิจจะสามารถคาดการณ์ความต้องการด้านทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถใหม่ๆ การลงทุนด้านเทคโนโลยี หรือการขยายพื้นที่สํานักงาน บริษัทสามารถวางแผนค่าใช้จ่ายและแผนสําหรับการเติบโตที่ยั่งยืนและสนับสนุนการเติบโตได้อย่างมั่นใจ โดยการทําความเข้าใจรายรับต่อปีที่คาดการณ์ได้

  • การกําหนดตำแหน่งในตลาด: ธุรกิจต่างๆ สามารถใช้ ARR เป็นค่าเปรียบเทียบกับคู่แข่งและมาตรฐานอุตสาหกรรมได้ การเปรียบเทียบนี้จะช่วยให้พิจารณาได้ว่าจําเป็นต้องปรับการตลาดและกลยุทธ์การขาย ค่าบริการ หรือบริการลูกค้าเพื่อให้ทันต่อการแข่งขันหรือไม่

วิธีคํานวณ ARR

การคํานวณ ARR หมายถึงการประมาณรายรับรวมต่อปีของบริษัทโดยอิงตามข้อมูลผลการดำเนินงานล่าสุด วิธีการทํามีดังนี้

  • รวบรวมข้อมูลรายรับล่าสุด: เลือกช่วงเวลาล่าสุดที่คุณมีข้อมูลรายรับที่เชื่อถือได้ กรอบเวลานี้อาจเป็นเดือน ไตรมาส หรือระยะเวลาอื่นใดที่คุณเชื่อว่ามีข้อมูลที่แสดงกิจกรรมทางธุรกิจได้อย่างถูกต้อง

  • คํานวณอัตรารายรับ: หากคุณใช้ข้อมูลรายรับรายเดือน คูณตัวเลขนี้ด้วย 12 เพื่อคาดการณ์รายรับในแต่ละปี หากคุณใช้ข้อมูลรายไตรมาส ให้คูณด้วย 4 สูตรคือ ARR = รายรับในรอบระยะเวลา × จํานวนรอบระยะเวลาในปีหนึ่ง

ตัวอย่างเช่น

หากคุณมีรายรับ 100,000 ดอลาร์สหรัฐต่อเดือน ARR ของคุณคือ

100,000 × 12 = 1.2 ล้านดอลาร์สหรัฐ ARR

หากรายรับของคุณสําหรับไตรมาสหนึ่งอยู่ที่ 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ ARR คือ

300,000 × 4 = 1.2 ล้านดอลาร์สหรัฐ ARR

โปรดทราบว่าการคํานวณนี้อิงจากข้อมูลที่ว่ารายได้ของคุณยังคงสอดคล้องกันตลอดทั้งปีโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลหรือแนวโน้มการเติบโต เพื่อความแม่นยำที่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ควรพิจารณาใช้อัตราการเติบโตหรือปรับตามผลกระทบตามฤดูกาลที่ทราบ

วิธีที่ธุรกิจใช้ ARR

อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปีเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ธุรกิจสามารถใช้เพื่อจุดประสงค์ในการตัดสินใจและการคาดการณ์ได้ วิธีที่บริษัทอาจใช้ ARR มีดังนี้

  • การวางแผนเชิงกลยุทธ์และการคาดการณ์: คุณสามารถใช้ ARR มาประเมินแนวโน้มการเติบโตของบริษัทต่างๆ และตั้งเป้าหมายที่สมเหตุสมผลได้ ช่วยให้ธุรกิจคาดการณ์สถานะทางการเงินในอนาคตและช่วยให้บริษัทตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูล นอกจากนี้ ARR ยังช่วยให้ธุรกิจสตาร์ทอัพและบริษัทที่กำลังเติบโตเข้าใจว่าการสร้างรายรับนั้นตรงตามแผนที่จะบรรลุความคาดหวังต่อปีหรือไม่

  • การลงทุนและการจัดหาเงินทุน: สําหรับธุรกิจที่กําลังมองหาการลงทุน ARR สามารถแสดงให้ผู้ที่อาจเป็นนักลงทุนเห็นว่าบริษัทมีกระแสรายได้ที่มั่นคงและมีศักยภาพที่จะเติบโตได้ สิ่งนี้อาจมีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างรอบการระดมทุน เนื่องจากเป็นการบ่งชี้ถึงความสามารถในการทำกำไรทางการเงิน และผลตอบแทนจากการลงทุนที่น่าดึงดูดใจ

  • การจัดงบประมาณและการปันส่วนทรัพยากร: บริษัทต่างๆ ใช้ ARR เพื่อจัดสรรงบประมาณทั่วทุกแผนกด้วยวิธีที่ยั่งยืน ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการจ้างพนักงานใหม่ การเพิ่มการใช้จ่ายด้านการตลาด หรือการเพิ่มความสามารถด้านการปฏิบัติงาน

  • การประเมินผลการดําเนินงาน: ARR ช่วยให้บริษัทตั้งเกณฑ์มาตรฐานด้านผลการดำเนินงานและวัดประสิทธิภาพในช่วงเวลาหนึ่ง ฝ่ายบริหารอาจเปรียบเทียบ ARR จากช่วงเวลาต่างๆ เพื่อประเมินผลกระทบของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่หรือเข้าสู่ตลาดใหม่ ฝ่ายบริหารอาจปรับกลยุทธ์การขาย โมเดลการกำหนดราคา หรือกลยุทธ์การมีส่วนร่วมของลูกค้าตามผลการดำเนินงานด้านรายได้

  • การวิเคราะห์ตลาดและเปรียบเทียบการแข่งขัน: บริษัทต่างๆ สามารถประเมินตำแหน่งทางการตลาดของตนได้โดยคำนวณ ARR และเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานในอุตสาหกรรมหรือคู่แข่ง การประเมินนี้สามารถใช้เป็นแนวทางในการวางกลยุทธ์และช่วยให้ธุรกิจเข้าใจว่าตนเองอยู่ในจุดใดในแง่ของการเติบโตของรายได้และส่วนแบ่งการตลาด

  • การจัดการความเสี่ยง: ARR ให้ข้อมูลพื้นฐานของรายรับ ฐานข้อมูลนี้ช่วยให้บริษัทสามารถระบุการขาดรายได้ที่อาจเกิดขึ้นและความเสี่ยงทางการเงินได้ในระยะเริ่มแรก และดำเนินการแผนฉุกเฉินหรือปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจตามความจำเป็น

  • การจัดการลูกค้าและรายรับ สําหรับธุรกิจที่มีโมเดลรายรับแบบเรียกเก็บเงินตามแบบแผนล่วงหน้า เช่น การชําระเงินตามรอบบิลหรือสัญญาการให้บริการ การติดตาม ARR จะช่วยจัดการวงจรการดําเนินงานของลูกค้าและรายรับต่อลูกค้าได้ โดยสามารถมอบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอัตราการรักษาลูกค้า การเลิกใช้บริการ/เลิกซื้อสินค้า และมูลค่าตลอดอายุการใช้งานให้ธุรกิจได้

ข้อจํากัดของ ARR และวิธีลดข้อจำกัด

อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปีจะให้ข้อมูลสรุปทางการเงินของบริษัทโดยอิงตามผลลัพธ์ระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจที่ประสบความผันผวนหรือเติบโตอย่างรวดเร็ว ต่อไปนี้เป็นรายละเอียดข้อจำกัดของเมตริกนี้และวิธีลดขีดจำกัดเหล่านั้น

ข้อจํากัด

  • ARR สันนิษฐานว่าธุรกิจจะดำเนินไปอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งอาจไม่ถูกต้องสำหรับบริษัทที่มีการขายตามฤดูกาลหรือบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ

  • ARR ไม่ได้คำนึงถึงอิทธิพลภายนอก เช่น ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ หรือแรงกดดันในการแข่งขันที่อาจส่งผลต่อรายรับในอนาคต

  • สำหรับธุรกิจที่ประสบกับการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ARR อาจประเมินรายได้ที่อาจเกิดขึ้นต่ำเกินไป เช่นเดียวกับที่อาจประเมินสูงเกินไปสำหรับธุรกิจที่กำลังถดถอย

  • ARR ไม่ได้จับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ด้านค่าบริการ การขยายฐานลูกค้า หรือผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการเข้าสู่ตลาดใหม่

กลยุทธ์บรรเทาความเสี่ยง

  • ปรับเปลี่ยน ARR โดยคำนึงถึงแนวโน้มตามฤดูกาลหรือรวมอัตราการเติบโตที่ทราบเพื่อให้ได้ตัวเลขที่สมเหตุสมผลยิ่งขึ้น

  • รีเฟรชการคำนวณ ARR ของคุณเป็นประจำเพื่อแสดงข้อมูลล่าสุดที่มีและการเปลี่ยนแปลงด้านการดำเนินงานหลักๆ

  • ใช้ ARR ร่วมกับเมตริก เช่น อัตราการเลิกใช้บริการ/เลิกซื้อสินค้า มูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้า (LTV) และการวิเคราะห์กระแสเงินสด เพื่อให้เห็นภาพรวมสถานะทางการเงินของคุณได้เต็มรูปแบบ

  • เรียกใช้สถานการณ์หลายๆ รายการที่มีสมมติฐานที่แตกต่างกันในการคํานวณ ARR เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสถานะต่างๆ ในอนาคต

  • จับคู่ตัวเลข ARR ของคุณกับการวิเคราะห์ตลาดเชิงคุณภาพเพื่อบันทึกองค์ประกอบต่างๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงในความต้องการของลูกค้าหรือแนวโน้มอุตสาหกรรมที่กําลังเกิดขึ้น

อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปีเทียบกับรายรับตามแบบแผนล่วงหน้าต่อปี

อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปี (ARR) และรายรับตามแบบแผนล่วงหน้าต่อปี (ARR) มีตัวย่อเหมือนกัน แต่จะทําหน้าที่สำหรับวัตถุประสงค์ที่ต่างกันในการวิเคราะห์และการวางแผนทางการเงิน อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปีเป็นตัวเลขที่คาดเดาที่ถือว่ารายได้ปัจจุบันอยู่ในช่วงหนึ่งปี ในขณะที่รายรับตามแบบแผนล่วงหน้าต่อปีจะเป็นตัวเลขที่เสถียรและคาดเดาได้มากกว่าซึ่งคำนวณรายได้โดยอิงตามคำมั่นสัญญาต่อลูกค้าที่กำลังดำเนินอยู่ อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปีเกี่ยวข้องกับรายรับทุกประเภท ส่วนรายรับตามแบบแผนล่วงหน้าต่อปีจะดูเฉพาะรายได้ประจำจากสัญญาและการสมัครสมาชิกที่กำหนดไว้เท่านั้น

ลองมาดูกันว่าเมตริกเหล่านี้แตกต่างกันอย่างไร และบทบาทเฉพาะในการประเมินทางธุรกิจ

อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปี (ARR)

คือตัวเลขคาดการณ์รายรับต่อปีในระยะเวลาสั้นๆ (เช่น 1 เดือนหรือ 1 ไตรมาส) โดยถือว่าตัวเลขรายได้ปัจจุบันจะยังคงอยู่ที่อัตราเดียวกันตลอดทั้งปี และประมาณการรายได้ประจำปีในอนาคตโดยอิงจากรายได้ล่าสุดเหล่านี้ อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปีถูกจำกัดโดยข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับประสิทธิภาพที่คงที่ โดยไม่คำนึงถึงความผันผวนตามฤดูกาล การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ หรือเหตุการณ์เฉพาะครั้ง ในทางปฏิบัติ อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปีอาจผันผวนอย่างมากหากช่วงเวลาที่ประมาณไว้ไม่สามารถแสดงถึงข้อมูลทั้งปีได้

ธุรกิจมักจะใช้อัตราการดําเนินงานที่คิดเป็นรายปีสําหรับการคาดการณ์ภายในและประมาณการอย่างรวดเร็วในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป เมตริกนี้มีประโยชน์เป็นพิเศษสําหรับธุรกิจใหม่ที่ยังไม่มีข้อมูลรายได้เต็มปี หรือกับธุรกิจที่เพิ่งได้รับการเปลี่ยนแปลงจํานวนมากซึ่งส่งผลต่อรายรับ

การคำนวณ: คูณรายได้ของช่วงเวลาล่าสุดด้วยจำนวนช่วงเวลาดังกล่าวในหนึ่งปี ตัวอย่างเช่น หากบริษัทมีรายรับ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ARR จะเป็นดังนี้

100,000 x 12 = 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ARR

รายรับตามแบบแผนล่วงหน้าแบบรายปี (ARR)

รายรับตามแบบแผนล่วงหน้าต่อปี หมายถึงรายรับที่คาดการณ์ได้และและเกิดขึ้นซ้ำๆ จากลูกค้ารายปี โดยปกติจะมาจากการชําระเงินตามรอบบิลหรือสัญญาที่คาดว่าจะต่ออายุเป็นประจํา ไม่รวมการชําระเงินแบบครั้งเดียวหรือผลกําไรแบบแปรผัน เมตริกนี้แสดงมุมมองรายรับที่เสถียรขึ้น ซึ่งช่วยให้ธุรกิจเข้าใจผลกําไรที่มั่นคงของตนจากสัญญาระยะยาวหรือการสมัครใช้บริการ อย่างไรก็ตาม วิธีนี้อาจไม่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้า เช่น การยกเลิกหรือการดาวน์เกรด

ธุรกิจต่างๆ ใช้รายรับตามแบบแผนล่วงหน้าต่อปีเพื่อประเมินความมั่นคงทางการเงิน และตัดสินใจอย่างมีข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุน กลยุทธ์การเติบโต และการประเมินราคา การประเมินสถานะทางการเงินของบริษัทที่ให้บริการระบบซอฟต์แวร์ (SaaS) และโมเดลการสมัครใช้บริการแบบอื่นๆ มีความสําคัญอย่างยิ่ง

การคำนวณ: สรุปรายรับตามแบบแผนล่วงหน้าทั้งหมดที่ธุรกิจคาดว่าจะได้รับในช่วง 1 ปี ซึ่งรวมถึงการสมัครใช้บริการรายเดือน สัญญารายปี และกระแสรายรับอื่นๆ ที่คาดการณ์ได้ซึ่งลูกค้าจะต่ออายุ ตัวอย่างเช่น หากบริษัทมีรายรับตามแบบแผนล่วงหน้าต่อเดือน (MRR) 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ARR จะเป็นดังนี้

100,000 x 12 = 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ARR

เนื้อหาในบทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปและมีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น ไม่ควรใช้เป็นคําแนะนําทางกฎหมายหรือภาษี Stripe ไม่รับประกันหรือรับประกันความถูกต้อง ความสมบูรณ์ ความไม่เพียงพอ หรือความเป็นปัจจุบันของข้อมูลในบทความ คุณควรขอคําแนะนําจากทนายความที่มีอํานาจหรือนักบัญชีที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการในเขตอํานาจศาลเพื่อรับคําแนะนําที่ตรงกับสถานการณ์ของคุณ

หากพร้อมเริ่มใช้งานแล้ว

สร้างบัญชีและเริ่มรับการชำระเงินโดยไม่ต้องทำสัญญาหรือระบุรายละเอียดเกี่ยวกับธนาคาร หรือติดต่อเราเพื่อสร้างแพ็กเกจที่ออกแบบเองสำหรับธุรกิจของคุณ
Revenue Recognition

Revenue Recognition

กำหนดค่าและปรับขั้นตอนการจัดทำรายงานรายรับให้เป็นอัตโนมัติเพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรฐานการรับรู้รายรับ ASC 606 และ IFRS 15 ได้อย่างง่ายดาย

Stripe Docs เกี่ยวกับ Revenue Recognition

สร้างกระบวนการทำบัญชีแบบเกณฑ์คงค้างอัตโนมัติด้วย Stripe Revenue Recognition