ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) คือภาษีบริโภคที่เรียกเก็บจากสินค้าและบริการในแต่ละขั้นตอนที่มีการเพิ่มมูลค่า ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการจัดจำหน่าย โดยมีมากกว่า 170 ประเทศที่ใช้ภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งรวมถึงสหราชอาณาจักร ภาษีมูลค่าเพิ่มแตกต่างจากภาษีการขายซึ่งจะเรียกเก็บเฉพาะในการขายขั้นตอนสุดท้ายให้กับลูกค้าปลายทาง เนื่องจากภาษีมูลค่าเพิ่มจะเรียกเก็บตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน
ธุรกิจในสหราชอาณาจักรจำเป็นต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มหากมีรายรับเกิน 90,000 ปอนด์ในช่วง 12 เดือนใดๆ ก็ตาม หรือหากคาดว่าจะเกินเกณฑ์ดังกล่าว การจดทะเบียนก่อนถึงเกณฑ์นั้นเป็นทางเลือกแต่สามารถช่วยให้ธุรกิจขอคืนต้นทุนภาษีมูลค่าเพิ่มบางส่วนได้ ไม่ว่าคุณจะกำลังเปิดตัวธุรกิจสตาร์ทอัพหรือจัดการการดำเนินงานในแต่ละวันของธุรกิจขนาดเล็ก การทำความเข้าใจภาษีมูลค่าเพิ่มถือเป็นสิ่งสำคัญ ด้านล่างนี้เราจะครอบคลุมถึงว่าภาษีมูลค่าเพิ่มคืออะไร มีรูปแบบการทำงานอย่างไร และมีความหมายอย่างไรต่อธุรกิจของคุณ
เนื้อหาหลักในบทความ
- ภาษีมูลค่าเพิ่มส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็กอย่างไร
- ระบบภาษีมูลค่าเพิ่มที่ให้บริการมีรูปแบบใดบ้าง
- วิธีการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม: คำแนะนำทีละขั้นตอน
- วิธีการเตรียมการและยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มของคุณ
- เคล็ดลับในการรับมือกับการตรวจสอบและการออดิตภาษีมูลค่าเพิ่ม
- ธุรกิจขนาดเล็กควรจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มโดยสมัครใจหรือไม่
- Stripe Tax ช่วยอะไรได้บ้าง
ภาษีมูลค่าเพิ่มมีผลกับธุรกิจขนาดเล็กอย่างไร
บริษัทในสหราชอาณาจักรจะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อมีรายรับเกินเกณฑ์ 90,000 ปอนด์ในช่วง 12 เดือนใดๆ ก็ตาม หรือหากคาดว่าจะเกินเกณฑ์ดังกล่าวภายใน 30 วัน สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ภาษีมูลค่าเพิ่มอาจส่งผลกระทบต่อทุกสิ่งตั้งแต่กระแสเงินสดและการกำหนดราคาไปจนถึงการดำเนินงานในแต่ละวัน โดยภาษีมูลค่าเพิ่มจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจดังต่อไปนี้
ธุรกิจจะต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในใบแจ้งหนี้การขายแล้วจ่ายให้กับกรมสรรพากรของสหราชอาณาจักร (HMRC) ซึ่งบางครั้งอาจต้องจ่ายก่อนที่จะได้รับเงินจากลูกค้า ธุรกิจขนาดเล็กที่มีส่วนต่างกำไรน้อยหรือมีระยะเวลาการชำระเงินนานอาจต้องวางแผนเพื่ออุดช่องโหว่ในกระแสเงินสด
ธุรกิจต้องเก็บรักษาบันทึกการขายและการซื้อทั้งหมดอย่างละเอียด ยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นประจำ และติดตามการเปลี่ยนแปลงของกฎระเบียบด้านภาษี ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่ทีมงานขนาดเล็กจัดการได้ยาก และบางธุรกิจจำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์บัญชีหรือว่าจ้างความช่วยเหลือจากภายนอก
ธุรกิจขนาดเล็กที่มีรายรับต้องเสียภาษีรายปีต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดสามารถเลือกได้ว่าจะจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ นอกจากนี้ บริษัทที่มีรายได้ต้องเสียภาษีต่ำกว่า 88,000 ปอนด์ก็สามารถเลือกที่จะยกเลิกการจดทะเบียนได้เช่นกัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อกลยุทธ์การตั้งราคาและสถานะทางการเงินโดยรวม การบวกภาษีมูลค่าเพิ่มเข้าไปในราคาสามารถทำให้สินค้าหรือบริการมีราคาแพงขึ้นสำหรับลูกค้า และส่งผลเสียต่อยอดขายได้ ทว่าธุรกิจที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มจะขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากค่าใช้จ่ายทางธุรกิจได้ ซึ่งอาจช่วยสร้างสมดุลให้กับต้นทุนบางส่วน
แม้ว่าการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มจะเป็นข้อบังคับสำหรับธุรกิจที่มีรายรับเกิน 90,000 ปอนด์ แต่ธุรกิจที่มีรายรับต่ำกว่าจำนวนดังกล่าวสามารถเลือกที่จะจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มด้วยความสมัครใจได้ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มที่จ่ายไปสำหรับค่าใช้จ่ายทางธุรกิจและอุปกรณ์ในช่วงเริ่มต้น แม้ว่าจะต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากลูกค้าและเก็บรักษาบันทึกบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างเป็นทางการด้วยเช่นกัน
แผนภาษีมูลค่าเพิ่มแบบต่างๆ มีอะไรบ้าง
มีระบบภาษีมูลค่าเพิ่มหลายรูปแบบที่ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กจัดการภาระผูกพันด้านภาษีมูลค่าเพิ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดและประเภทธุรกิจของตน ข้อมูลสรุปของระบบภาษีมูลค่าเพิ่มที่พบบ่อยที่สุดมีดังนี้
ภาษีมูลค่าเพิ่มแบบมาตรฐาน: นี่เป็นรูปแบบเริ่มต้นสำหรับธุรกิจส่วนใหญ่ ธุรกิจจะจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มจากยอดขายและขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการซื้อตามวันที่ในใบแจ้งหนี้ ไม่ว่าจะได้รับเงินหรือจ่ายเงินให้ซัพพลายเออร์แล้วหรือไม่ก็ตาม
ระบบเหมาจ่าย (Flat Rate Scheme): ระบบนี้ออกแบบมาสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่มีรายรับไม่เกิน 150,000 ปอนด์ แทนที่จะคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มในทุกธุรกรรม ธุรกิจจะจ่ายเป็นเปอร์เซ็นต์คงที่จากรายรับรวม (เปอร์เซ็นต์นี้จะแตกต่างกันไปตามอุตสาหกรรม) แม้ว่าบริษัทจะไม่สามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการซื้อได้ (ยกเว้นสินทรัพย์ทุนบางประเภท) แต่ระบบนี้จะช่วยลดความซับซ้อนของขั้นตอนต่างๆ และลดงานเอกสาร
ระบบการทำบัญชีแบบเกณฑ์เงินสด (Cash Accounting Scheme): ในระบบการทำบัญชีแบบเกณฑ์เงินสด ธุรกิจจะจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มเฉพาะเมื่อได้รับเงินจากลูกค้า และขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อจ่ายเงินให้ซัพพลายเออร์ ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มก่อนที่จะได้รับเงิน และทำให้จัดการกระแสเงินสดได้ง่ายขึ้น
ระบบการทำบัญชีรายปี (Annual Accounting Scheme): ในระบบการทำบัญชีรายปี ธุรกิจจะยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มเพียงปีละ 1 ครั้ง แทนที่จะยื่นทุกไตรมาส โดยจะทำการชำระเงินล่วงหน้า 1 ครั้งตามภาระภาษีมูลค่าเพิ่มรายปีที่ประเมินไว้ และจะปรับปรุงส่วนต่างในตอนสิ้นปี ระบบนี้อาจช่วยธุรกิจในการจัดทำงบประมาณและการวางแผน แต่อาจไม่เหมาะกับธุรกิจที่มีรายรับผันผวน
ระบบส่วนต่างราคา (Margin Scheme): ในระบบส่วนต่างราคา ภาษีมูลค่าเพิ่มจะคำนวณจากส่วนต่างระหว่างราคาซื้อกับราคาขาย (ส่วนต่างกำไร) แทนที่จะเป็นราคาขายเต็มจำนวน ซึ่งอาจลดภาษีมูลค่าเพิ่มที่ต้องชำระลงได้อย่างมาก แต่จำเป็นต้องมีการเก็บรักษาบันทึกอย่างเข้มงวด
ระบบค้าปลีก: ระบบค้าปลีกจะช่วยลดความซับซ้อนของขั้นตอนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม มีระบบค้าปลีกอยู่หลายประเภท รวมถึงระบบบันทึกการขาย ระบบการจัดสรร (Apportionment Scheme) และระบบการคำนวณโดยตรง (Direct Calculation Scheme) แต่ละระบบได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับประเภทธุรกิจค้าปลีกที่แตกต่างกัน ระบบเหล่านี้ช่วยให้บริษัทคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มเพียงครั้งเดียวแทนที่จะต้องติดตามภาษีมูลค่าเพิ่มของการขายแต่ละรายการ
|
ชื่อระบบ
|
เหมาะกับใคร
|
เกณฑ์รายรับ
|
ประโยชน์หลัก
|
ข้อจำกัด
|
|---|---|---|---|---|
| ภาษีมูลค่าเพิ่มแบบมาตรฐาน | ธุรกิจทั่วไปที่มีค่าใช้จ่ายจากซัพพลายเออร์เป็นประจำและมีความล่าช้าในการชำระเงินต่ำ | บังคับหากมีรายรับเกิน 90,000 ปอนด์ และเป็นตัวเลือกหากต่ำกว่านั้น | สามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มซื้อที่จ่ายไปสำหรับการซื้อของธุรกิจได้เต็มจำนวน | ต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มขายตามวันที่ในใบแจ้งหนี้ แม้ว่าลูกค้าจะยังไม่ได้ชำระเงินก็ตาม |
| ระบบเหมาจ่าย | ธุรกิจที่มีค่าใช้จ่ายต่ำ ฟรีแลนซ์ และที่ปรึกษาที่มีต้นทุนไม่ซับซ้อน | สูงสุด 150,000 ปอนด์ | ช่วยลดความซับซ้อนในการทำบัญชีโดยจ่ายเป็นเปอร์เซ็นต์คงที่จากรายรับรวม | ไม่สามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการซื้อส่วนใหญ่ได้ (ยกเว้นสินทรัพย์ทุนรายการเดียวที่มีมูลค่าเกิน 2,000 ปอนด์) |
| การทำบัญชีแบบเกณฑ์เงินสด | ธุรกิจที่มีลูกค้าที่ชำระเงินช้า มีระยะเวลาการชำระเงินนาน หรือมีความเสี่ยงในการเกิดหนี้สูญ | สูงสุด 1.35 ล้านปอนด์ | จ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มให้ HMRC เฉพาะเมื่อได้รับเงินจากลูกค้าจริงๆ เท่านั้น | ไม่สามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มซื้อจากการซื้อได้จนกว่าจะจ่ายเงินให้ซัพพลายเออร์แล้ว |
| การทำบัญชีรายปี | ธุรกิจที่ต้องการจัดทำงบประมาณที่คาดการณ์ได้และมีภาระในการรายงานน้อยที่สุด | สูงสุด 1.35 ล้านปอนด์ | ยื่นแบบแสดงรายการปีละ 1 ครั้งแทนที่จะเป็น 4 ครั้ง โดยทำการชำระเงินล่วงหน้าระหว่างกาลแบบคงที่ | ไม่ยืดหยุ่นหากยอดขายผันผวนอย่างมาก หรือหากคุณขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นประจำ |
| ระบบส่วนต่างราคา | ธุรกิจที่ซื้อขายสินค้ามือสอง งานศิลปะ ของเก่า หรือของสะสม | ไม่มี (เฉพาะอุตสาหกรรม) | จ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มเฉพาะจากส่วนต่างกำไรระหว่างราคาซื้อและราคาขายเท่านั้น ไม่ใช่ราคารวม | ต้องมีการเก็บรักษาบันทึกบัญชีสินค้าคงคลังอย่างเข้มงวดและไม่สามารถแจกแจงภาษีมูลค่าเพิ่มในใบแจ้งหนี้ของลูกค้าได้ |
| ระบบค้าปลีก | ธุรกิจค้าปลีกที่มีปริมาณการขายสูงซึ่งขายสินค้าในอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่หลากหลาย | สูงสุด 130 ล้านปอนด์ | คำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มจากยอดขายรวมรายวันแทนที่จะเป็นบรรทัดรายการแต่ละรายการ | การเลือกระหว่างระบบย่อย (ระบบบันทึกการขาย ระบบการจัดสรร หรือระบบการคำนวณโดยตรง) จะเพิ่มความซับซ้อนในเบื้องต้น |
วิธีจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม: คําแนะนําแบบทีละขั้นตอน
ต่อไปนี้คือวิธีจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
1. ตรวจสอบว่าคุณจำเป็นต้องจดทะเบียนหรือไม่
ขั้นแรกให้ตรวจสอบว่าคุณจำเป็นต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ ในสหราชอาณาจักร การจดทะเบียนถือเป็นข้อบังคับหากมูลค่าการขายที่ต้องเสียภาษีของธุรกิจคุณในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาเกิน 90,000 ปอนด์ หรือคาดว่าจะเกินเกณฑ์ดังกล่าวในช่วง 30 วันข้างหน้า
โปรดทราบว่าสินค้าและบริการที่ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เช่น บริการทางการเงิน การศึกษา และการดูแลสุขภาพ จะอยู่นอกระบบภาษีมูลค่าเพิ่มโดยสิ้นเชิง ธุรกิจที่ขายเฉพาะสินค้าที่ได้รับการยกเว้นจะไม่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และจะขอคืนภาษีซื้อที่ชำระสำหรับค่าใช้จ่ายทางธุรกิจไม่ได้ ซึ่งต่างจากสินค้าที่ต้องเสียภาษีในอัตราศูนย์ ซึ่งในทางเทคนิคแล้วต้องเสียภาษี 0% และยังคงขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ แม้ว่ามูลค่าการขายของคุณจะต่ำกว่าเกณฑ์ 90,000 ปอนด์ แต่การสมัครใจจดทะเบียนจะช่วยให้คุณขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับค่าใช้จ่ายของสตาร์ทอัพและอุปกรณ์ต่างๆ ได้ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือกับลูกค้าแบบ B2B อีกด้วย
2. รวบรวมข้อมูลที่จำเป็น
ก่อนที่คุณจะเริ่มกระบวนการจดทะเบียน ให้รวบรวมรายละเอียดธุรกิจของคุณทั้งหมดไว้ในที่เดียว ข้อมูลที่จําเป็นอาจแตกต่างกันไปตามโครงสร้างธุรกิจของคุณ (เช่น ธุรกิจที่มีเจ้าของคนเดียว ห้างหุ้นส่วน บริษัทจํากัด) แต่คุณจะต้องใช้สิ่งต่อไปนี้สําหรับโครงสร้างธุรกิจ
รายละเอียดบัญชีธนาคาร
มูลค่าการขายรายปีของคุณ
หมายเลขอ้างอิงผู้เสียภาษีเฉพาะ (UTR) หรือหมายเลขประกันแห่งชาติของคุณ
การยื่นแบบแสดงรายการภาษีด้วยตนเองของคุณ
3. เลือกรูปแบบภาษีมูลค่าเพิ่มที่เหมาะสม
ตัดสินใจว่าแผนภาษีมูลค่าเพิ่มแบบใดที่เหมาะกับธุรกิจของคุณมากที่สุด ตัวเลือกได้แก่ แผนอัตราคงที่ การทำบัญชีแบบเกณฑ์เงินสด และแผนบัญชีรายปี รูปแบบที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ ขนาด และความต้องการด้านกระแสเงินสดของคุณ ศึกษาแต่ละตัวเลือกเพื่อเลือกตัวเลือกที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดสําหรับคุณ
4. จดทะเบียนทางออนไลน์
สหราชอาณาจักรมีขั้นตอนการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มทางออนไลน์ผ่านพอร์ทัลภาษีของรัฐบาล เข้าสู่ระบบหรือสร้างบัญชีหากคุณยังไม่มี กรอกแบบฟอร์มการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มทางออนไลน์โดยระบุรายละเอียดทางธุรกิจและการเงินที่จำเป็น
5. ส่งใบสมัครใช้งานของคุณ
เมื่อคุณกรอกข้อมูลที่จําเป็นทั้งหมดแล้ว โปรดตรวจสอบใบสมัครที่กรอกเสร็จแล้วให้ถูกต้องก่อนส่ง คุณควรได้รับอีเมลยืนยันว่าใบสมัครของคุณถูกส่งแล้ว
6. รับใบรับรองการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของคุณ
หลังจากระบบประมวลผลใบสมัครของคุณแล้ว คุณจะได้รับใบรับรองการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มภายใน 30 วันทําการ ใบรับรองนี้จะยืนยันหมายเลขจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม วันที่จดทะเบียน และระบุรายละเอียดเวลาที่จะส่งแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มรายการแรกของคุณ
7. ดำเนินการออกใบแจ้งหนี้ภาษีมูลค่าเพิ่มและการเก็บรักษาบันทึกข้อมูล
เมื่อลงทะเบียนธุรกิจแล้ว คุณจะต้องระบุหมายเลขประจําตัวผู้เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในใบแจ้งหนี้ทั้งหมด และบันทึกอย่างละเอียดเกี่ยวกับการขายและการซื้อทั้งหมด รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่มที่เรียกเก็บและชําระเงินแล้ว คุณจะต้องจัดทำบันทึกอย่างถูกต้องเพื่อยื่นภาษีมูลค่าเพิ่มให้ถูกต้องและหลีกเลี่ยงค่าปรับ บันทึกของคุณควรประกอบด้วยข้อมูลต่อไปนี้
ยอดขายและรายได้ทั้งหมด (รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่มที่เรียกเก็บ)
การซื้อและค่าใช้จ่ายทั้งหมด (รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่มที่ชำระแล้ว)
ภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับสินค้าที่นำเข้าหรือส่งออก
การปรับเปลี่ยน ส่วนลด หรือการคืนเงินต่างๆ
เพื่อให้ขั้นตอนนี้ง่ายขึ้น ลองพิจารณาใช้ซอฟต์แวร์บัญชีที่รองรับการปฏิบัติตามข้อกำหนดของภาษีมูลค่าเพิ่ม ภายใต้ข้อกำหนด Making Tax Digital (MTD) ในปัจจุบัน บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องจัดเก็บบันทึกภาษีมูลค่าเพิ่มในรูปแบบดิจิทัล และยื่นแบบแสดงรายการภาษีโดยใช้ซอฟต์แวร์บัญชีที่เข้ากันได้กับ HMRC
8. ยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มครั้งแรกของคุณและชำระเงิน
หลังจากจดทะเบียนแล้ว คุณจะต้องเริ่มยื่นขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นประจํา (โดยปกติจะเป็นรายไตรมาส) และชําระภาษีมูลค่าเพิ่มให้รัฐบาล ส่งคืนและชำระเงินเหล่านี้ตรงเวลาเพื่อหลีกเลี่ยงค่าปรับและดอกเบี้ย โปรดทราบว่าคุณต้องระบุวันครบกําหนดของใบรับรองการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
วิธีเตรียมพร้อมและส่งแบบคืนภาษีมูลค่าเพิ่มของคุณ
หลังจากที่คุณจดทะเบียนแล้ว ก็ถึงเวลาจัดเตรียมและส่งแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม ต่อไปนี้คือขั้นตอนการดำเนินการ
1. คำนวณภาระภาษีมูลค่าเพิ่มของคุณ
แบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มจะแสดงจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มที่คุณค้างชำระกับกรมสรรพากร (ภาษีมูลค่าเพิ่มขาออก) ลบด้วยภาษีมูลค่าเพิ่มที่คุณสามารถขอคืนจากค่าใช้จ่ายทางธุรกิจของคุณ (ภาษีมูลค่าเพิ่มขาเข้า) ผลต่างคือภาระภาษีมูลค่าเพิ่มที่คุณต้องจ่ายหรือขอคืน หากภาษีมูลค่าเพิ่มขาออกของคุณเกินกว่าภาษีมูลค่าเพิ่มขาเข้า คุณจะต้องชำระส่วนต่างดังกล่าวให้กับสรรพากร หากภาษีมูลค่าเพิ่มของคุณสูงกว่า คุณอาจได้รับเงินคืน
2. กรอกแบบฟอร์มการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มของคุณ
เข้าสู่ระบบพอร์ทัลออนไลน์ของ His Majesty’s Revenue & Customs (HMRC) เพื่อเข้าถึงแบบฟอร์มการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มในสหราชอาณาจักรของคุณ คุณจะต้องกรอกแบบฟอร์มนี้ผ่านซอฟต์แวร์ที่เข้ากันได้กับ MTD และโดยทั่วไปจะกำหนดให้คุณระบุข้อมูลดังนี้
ยอดขายและการซื้อทั้งหมด (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
ภาษีขาย (ภาษีมูลค่าเพิ่มที่คุณเรียกเก็บจากยอดขาย)
ภาษีซื้อ (ภาษีมูลค่าเพิ่มที่คุณชำระจากการซื้อ)
การปรับเปลี่ยนหรือการแก้ไขภาษีมูลค่าเพิ่มต่างๆ
ทำตามข้อความแจ้งในแบบฟอร์มและกรอกแต่ละส่วนอย่างระมัดระวัง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าตัวเลขของคุณตรงกับบันทึกที่คุณเก็บไว้ในช่วงระยะเวลาภาษีมูลค่าเพิ่ม
3. ตรวจสอบข้อผิดพลาด
ตรวจสอบการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มของคุณอีกครั้งเพื่อดูข้อผิดพลาดทั่วไป เช่น ตัวเลขที่สลับกัน การคำนวณที่ไม่ถูกต้อง และข้อมูลที่ขาดหายไป ตรวจสอบว่าคุณใช้อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่ถูกต้องและตัวเลขทั้งหมดถูกต้อง ข้อผิดพลาดอาจนำไปสู่การลงโทษหรือความล่าช้าในการดำเนินการขอคืนภาษีของคุณ
4. ส่งแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มของคุณทางออนไลน์
เมื่อคุณกรอกและตรวจสอบแบบแสดงภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ให้ส่งเอกสารทางออนไลน์ผ่านพอร์ทัล HMRC หลังจากส่งแบบฟอร์มแล้ว คุณจะได้รับการยืนยันว่าได้ยื่นแบบภาษีมูลค่าเพิ่มเรียบร้อยแล้ว โปรดเก็บการแจ้งเตือนนี้ไว้เป็นหลักฐาน
สำหรับรอบภาษีมูลค่าเพิ่มมาตรฐานแบบรายไตรมาส กำหนดเวลาในการส่งแบบแสดงรายการภาษีและชำระเงินให้กับ HMRC คือ 1 เดือนปฏิทินและ 7 วันหลังจากสิ้นสุดรอบการทำบัญชีของคุณ
5. ชำระภาษีมูลค่าเพิ่มที่ครบกำหนดชำระ
หากคุณค้างชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้ชำระเงินตามจำนวนภายในวันครบกำหนด หน่วยงานด้านภาษีส่วนใหญ่จะมีตัวเลือกการชำระเงินหลายรูปแบบ เช่น การหักบัญชีอัตโนมัติ การโอนเงินผ่านธนาคาร และบัตรเครดิต การชำระเงินล่าช้าอาจส่งผลให้ถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยและค่าปรับ หากคุณมีสิทธิ์ได้รับการคืนเงิน ระบบมักจะดำเนินการให้โดยอัตโนมัติเมื่อแบบแสดงรายการภาษีของคุณได้รับการตรวจสอบแล้ว
เคล็ดลับในการรับมือกับการตรวจสอบและการออดิตภาษีมูลค่าเพิ่ม
หากคุณเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี การจัดการการตรวจสอบภาษีมูลค่าเพิ่มและการตรวจสอบเป็นกระบวนการง่ายๆ ต่อไปนี้คือวิธีจัดการ
จัดระเบียบและปฏิบัติตามข้อกำหนดอยู่เสมอ: เก็บรักษาบันทึกที่ละเอียดและถูกต้องของการขาย การซื้อ การคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ใบแจ้งหนี้ และใบเสร็จรับเงินทั้งหมด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มของคุณถูกต้องและส่งตรงเวลา ใช้ซอฟต์แวร์บัญชีหากจำเป็นเพื่อเก็บรักษาบันทึกที่เป็นระเบียบและเข้าถึงได้
ทำความเข้าใจขอบเขตของการออดิต: เมื่อได้รับแจ้งเกี่ยวกับการตรวจสอบหรือออดิตภาษีมูลค่าเพิ่มที่กำลังจะเกิดขึ้น ให้ค้นหาว่าหน่วยงานด้านภาษีต้องการตรวจสอบอะไรบ้าง ซึ่งอาจรวมถึงระยะเวลาที่กำหนด ประเภทธุรกรรม หรือแนวทางปฏิบัติในการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องและเตรียมพร้อมให้เหมาะสม
ตรวจสอบบันทึกของคุณล่วงหน้า: ก่อนการออดิต ให้ดำเนินการตรวจสอบบันทึกภาษีมูลค่าเพิ่มของคุณเป็นการภายในเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี มองหาความคลาดเคลื่อนหรือข้อผิดพลาดที่อาจต้องได้รับการแก้ไข เช่น มีการใช้อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่ถูกต้องหรือไม่ หรือกรอกใบแจ้งหนี้ของคุณโดยใช้ซอฟต์แวร์ที่เป็นไปตามข้อกำหนดหรือไม่ หากคุณพบปัญหาใดๆ ให้จัดการโดยทันทีและเตรียมพร้อมที่จะอธิบายความผิดปกติใดๆ ก็ตาม
ให้ความร่วมมือและสื่อสารอย่างชัดเจน: ในระหว่างการออดิต โปรดให้ข้อมูลและเอกสารที่ร้องขออย่างทันท่วงที สื่อสารอย่างโปร่งใสและชัดเจน รวมถึงตอบกลับคำขอเพื่อให้คำชี้แจงหรือข้อมูลเพิ่มเติม
ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญหากจำเป็น: หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับขั้นตอนการออดิตหรือบันทึกภาษีมูลค่าเพิ่มของคุณในส่วนใดส่วนหนึ่ง ลองพิจารณาปรึกษาที่ปรึกษาด้านภาษีหรือนักบัญชี ซึ่งจะช่วยเตรียมความพร้อม ให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในระหว่างการตรวจสอบ และช่วยในการสื่อสารกับหน่วยงานด้านภาษีได้
จัดการกับสิ่งที่ตรวจพบอย่างทันท่วงที: หลังจากการออดิต หน่วยงานด้านภาษีอาจให้ข้อเสนอแนะหรือแจ้งสิ่งที่ตรวจพบ ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงที่จำเป็นหรือบทลงโทษ ให้จัดการกับปัญหาอย่างทันท่วงทีเพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากเพิ่มเติม และดำเนินการเปลี่ยนแปลงตามที่แนะนำเพื่อปรับปรุงการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านภาษีมูลค่าเพิ่มในอนาคต
ธุรกิจขนาดเล็กควรจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มโดยสมัครใจหรือไม่
หากรายรับต้องเสียภาษีของธุรกิจคุณต่ำกว่าเกณฑ์ 90,000 ปอนด์ คุณก็ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม การเลือกที่จะจดทะเบียนโดยสมัครใจอาจมอบข้อได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับฐานลูกค้า โครงสร้างค่าใช้จ่าย และแผนการเติบโตของคุณ
กรณีที่การจดทะเบียนโดยสมัครใจเป็นเรื่องสมเหตุสมผล
การจดทะเบียนโดยสมัครใจมักเป็นการตัดสินใจทางการเงินที่ชาญฉลาดหากธุรกิจของคุณเข้าเกณฑ์ดังต่อไปนี้อย่างน้อย 1 ข้อ
คุณขายสินค้าให้กับลูกค้าแบบ B2B เป็นหลัก: ลูกค้าธุรกิจที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มสามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มที่คุณเรียกเก็บได้ เนื่องจากภาษีมูลค่าเพิ่มขายถือเป็นกลางสำหรับผู้ซื้อแบบ B2B ดังนั้นการบวกเพิ่มอีก 20% ลงในใบแจ้งหนี้ของคุณจะไม่ทำให้ราคาของคุณเสียเปรียบในการแข่งขัน
คุณมีรายจ่ายฝ่ายทุนล่วงหน้าที่สำคัญ: หากคุณกำลังจัดซื้ออุปกรณ์ราคาแพง ซอฟต์แวร์ สินค้าคงคลัง หรือบริการเฉพาะทางเพื่อเปิดตัวธุรกิจสตาร์ทอัพ การจดทะเบียนจะช่วยให้คุณสามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มซื้อที่จ่ายไปสำหรับต้นทุนสตาร์ทอัพเหล่านั้นได้
คุณต้องการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์: การแสดงว่าจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วสามารถทำให้ผู้ประกอบการเจ้าของคนเดียวหรือธุรกิจสตาร์ทอัพระยะเริ่มต้นดูใหญ่ขึ้นและมีความมั่นคงมากขึ้น ซึ่งจะช่วยได้เมื่อต้องนำเสนองานกับลูกค้าองค์กรหรือเจรจากับซัพพลายเออร์รายใหญ่
คุณกำลังมีรายรับใกล้แตะเกณฑ์ 90,000 ปอนด์: การจดทะเบียนแต่เนิ่นๆ จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความยุ่งยากในการจัดการอย่างกะทันหัน รวมถึงการปรับราคาที่อาจเกิดขึ้นเมื่อคุณมีรายรับเกินเกณฑ์ดังกล่าวอย่างไม่ทันตั้งตัว
กรณีที่การจดทะเบียนโดยสมัครใจไม่ใช่เรื่องสมเหตุสมผล
การจดทะเบียนโดยสมัครใจอาจส่งผลเสียได้หากโมเดลธุรกิจของคุณพึ่งพาการขายตรงให้กับผู้บริโภค หรือมีค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการต่ำ
คุณขายสินค้าโดยตรงให้กับผู้บริโภค (B2C): ผู้บริโภคปลายทางและธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่ได้จดทะเบียนจะไม่สามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ การบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม 20% เข้าไปจะทำให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นโดยตรงสำหรับลูกค้า หรือบีบให้คุณต้องแบกรับภาษีเอาไว้ด้วยการยอมลดส่วนต่างกำไรของตัวเอง
ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของคุณมีภาษีมูลค่าเพิ่มเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย: หากต้นทุนหลักของคุณคือค่าแรง เงินเดือน หรือสินค้าที่ซื้อจากซัพพลายเออร์ที่ไม่ได้จดทะเบียน คุณก็จะมีภาษีมูลค่าเพิ่มซื้อให้ขอคืนได้ไม่มากนักเพื่อชดเชยกับภาษีมูลค่าเพิ่มขายที่คุณเก็บมา
คุณต้องการให้การดูแลระบบเป็นเรื่องง่าย: การจดทะเบียนกำหนดให้ต้องมีการปฏิบัติตามข้อกำหนดในกฎระเบียบของการจัดทำภาษีในรูปแบบดิจิทัล (MTD) มีการเก็บรักษาบันทึกบัญชีดิจิทัล และต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มประจำไตรมาสต่อ HMRC
Stripe Tax ช่วยเหลือคุณได้อย่างไร
Stripe Tax ลดความยุ่งยากในการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านภาษี เพื่อให้คุณมีเวลาไปมุ่งเน้นที่การเติบโตของธุรกิจของคุณ เริ่มเรียกเก็บภาษีทั่วโลกได้โดยการเพิ่มโค้ดเพียงบรรทัดเดียวในการผสานการทำงานที่คุณมีอยู่ คลิกปุ่มในแดชบอร์ด หรือใช้ API ที่ทรงพลังของเรา
Stripe Tax ช่วยให้คุณตรวจสอบภาระผูกพันด้านภาษีและแจ้งเตือนคุณเมื่อคุณเกินเกณฑ์การลงทะเบียนภาษีตามธุรกรรม Stripe ของคุณ นอกจากนี้ยังสามารถลงทะเบียนเพื่อเก็บภาษีในนามของคุณในสหรัฐอเมริกา ดำเนินการยื่นภาษีของสหรัฐฯ โดยอัตโนมัติในแดชบอร์ด และจัดการการยื่นภาษีทั่วโลกผ่านพันธมิตรที่เชื่อถือได้ Stripe Tax จะคำนวณและเก็บภาษีการขาย ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีสินค้าและบริการโดยอัตโนมัติสำหรับรายการต่อไปนี้
- สินค้าและบริการดิจิทัลในทุกรัฐของสหรัฐอเมริกาและกว่า 100 ประเทศ
- สินค้าที่จับต้องได้ในทุกรัฐของสหรัฐอเมริกาและ 42 ประเทศ
Stripe Tax ช่วยคุณทำสิ่งต่อไปนี้ได้
ทำความเข้าใจว่าจะจดทะเบียนและเรียกเก็บภาษีที่ไหน: ดูตำแหน่งที่ตั้งที่คุณต้องเรียกเก็บภาษีโดยอิงตามธุรกรรมใน Stripe หลังจากจดทะเบียนแล้ว คุณสามารถเปิดใช้การเรียกเก็บภาษีในรัฐหรือประเทศใหม่ได้ภายในไม่กี่วินาที คุณสามารถเริ่มเรียกเก็บภาษีได้โดยเพิ่มโค้ดเพียงบรรทัดเดียวในการผสานการทำงาน Stripe ที่คุณมีอยู่ หรือเพิ่มการเรียกเก็บภาษีด้วยการคลิกเพียงปุ่มเดียวในแดชบอร์ด Stripe
จดทะเบียนชำระภาษี: หากคุณมีธุรกิจอยู่ในสหรัฐอเมริกา สามารถให้ Stripe จัดการการจดทะเบียนภาษีแทนคุณ ช่วยกรอกรายละเอียดการสมัครล่วงหน้าและรับประโยชน์จากขั้นตอนที่ง่ายขึ้น ถ้าคุณอยู่นอกประเทศสหรัฐอเมริกา Stripe พาร์ทเนอร์กับ Taxually ในการจดทะเบียนภาษีกับสำนักงานสรรพากรในพื้นที่ ให้คุณประหยัดเวลาและปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับท้องถิ่นได้ง่ายขึ้น
เรียกเก็บภาษีโดยอัตโนมัติ: Stripe Tax คำนวณและเรียกเก็บเงินภาษีที่ค้างชำระตามจำนวนที่ถูกต้องไม่ว่าคุณจะจำหน่ายผลิตภัณฑ์อะไรหรือขายที่ไหนก็ตาม รองรับผลิตภัณฑ์และบริการหลายร้อยรายการ และมีข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกฎและอัตราภาษี
ทำให้การยื่นเป็นเรื่องง่าย: Stripe Tax จัดการการยื่นภาษีในสหรัฐอเมริกาแบบอัตโนมัติในแดชบอร์ด ซึ่งขับเคลื่อนโดย TaxJar สำหรับการยื่นภาษีทั่วโลก Stripe Tax จะทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ด้านการยื่นภาษีอย่างราบรื่น เพื่อให้การยื่นภาษีทั่วโลกของคุณมีความถูกต้องและทันเวลา ให้พาร์ทเนอร์ของเราจัดการการยื่นภาษีของคุณเพื่อให้คุณทุ่มเทความสนใจไปที่การขยายธุรกิจได้ การยื่นภาษีในสหรัฐอเมริกาสามารถดำเนินการได้โดยอัตโนมัติใน Stripe Dashboard ซึ่งขับเคลื่อนโดย TaxJar
ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Stripe Tax หรือเริ่มใช้งานเลยวันนี้
เนื้อหาในบทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปและมีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาเท่านั้น ไม่ควรใช้เป็นคําแนะนําทางกฎหมายหรือภาษี Stripe ไม่รับประกันหรือรับประกันความถูกต้อง ความสมบูรณ์ ความไม่เพียงพอ หรือความเป็นปัจจุบันของข้อมูลในบทความ คุณควรขอคําแนะนําจากทนายความที่มีอํานาจหรือนักบัญชีที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการในเขตอํานาจศาลเพื่อรับคําแนะนําที่ตรงกับสถานการณ์ของคุณ